แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ในสถานการณ์พิเศษ" 24 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
24 กุมภาพันธ์ 2557


วันนี้ (24 ก.พ.) ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว ชั้น 6 เมื่อเวลา 13.00 น.กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดย อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช. นายวรชัย เหมะ นายยศวริศ ชูกล่อม นพ.เหวง โตจิราการ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษก นปช. และแกนนำนปช.ส่วนกลาง ร่วมแถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษ"








<












นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ กล่าวว่า แนวทาง นปช. ไม่ต้องการให้ใครต้องบาดเจ็บ ล้มตาย ไม่เคยคิดยินดีสะใจกับการตายที่เกิดขึ้น นปช. ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดและกราดยิงที่จังหวัดตราดและเหตุระเบิดที่ราช ประสงค์เมื่อวานนี้ และไม่มีกองกำลังติดอาวุธหรือมีกองกำลังต่างชาติเข้ามาให้การสนับสนุนแต่ อย่างใด นปช. ไม่ได้รับประโยชน์จากเหตุการณ์ดังกล่าว หากจะมีฝ่ายที่ได้รับประโยชน์เชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่ม กปปส. ที่พยายามเรียกร้องให้ทหารเข้ามาควบคุมสถานการณ์มากกว่า

โดยวันนี้ อ.ธิดา ประธานนปช. กล่าวว่า การจัดประชุมใหญ่แกนนำทั่วประเทศ เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ที่จังหวัดนครราชสีมา  แกนนำทั่วประเทศไม่มีนัยทางการเมือง แต่เป็นสถานการณ์วิกฤติทางการเมืองที่มองว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้มีความพยายามผนึกกำลังองค์กรอิสระและทหารบางส่วนมาล้มขบวนการประชาธิปไตย จึงจำเป็นต้องประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นยุทธศาสตร์ เพื่อรับข้อเสนอที่หลากหลายของแกนนำแต่ละภาคส่วน เพื่อมากำหนดยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวที่เหมาะสมตามแต่ละพื้นที่ และเสนอต่อรัฐบาลให้เป็นปฏิบัติการของ นปช. ต่อไป

ประธานนปช.ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมประณามผู้ก่อเหตุกราดยิงผู้ชุมนุม กปปส. ที่ จ.ตราด และเหตุยิงระเบิดเอ็ม 79 ที่บริเวณการชุมนุมแยกราชประสงค์ ว่าเหตุการณ์เช่นนี้ไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่าผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจะมีความคิดเห็นต่างหรือจะเป็นประชาชนฝ่ายใดก็ตาม ซึ่งขณะนี้เป็นการใช้อาวุธจริงเดินเกมนอกระบบ จึงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงในการต่อสู้ทางการเมืองทุกรูปแบบ

"ขอวิงวอนประชาชนคนเสื้อแดงอย่าแสดงความดีใจหลังมีผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงเมื่อวานนี้ เพราะเราต้องต่อสู้แบบอารยชน วิถีทางที่ทำให้ประชาชนไม่ว่าฝ่ายไหนต้องบาดเจ็บล้มตายต้องออกมาประณามการกระทำดังกล่าวด้วย วันนี้เรื่องราวที่เกิดขึ้นล้วนแล้วอยู่ในสายตาของชาวโลก ทั้งฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์การสหประชาชาติ ก็ออกมาโจมตีว่าการชุมนุมดังกล่าวมีกองกำลังติดอาวุธ หวังผลให้กองทัพออกมารัฐประหาร แต่ก็ห่วงว่ากองทัพจะรัฐประหารทางอ้อม เพราะไม่นำกำลังออกมาปราบปรามกองกำลังติดอาวุธ" ประธานนปช. กล่าว

อ.ธิดา ยังได้กล่าวถึง พล.ร.ต.วินัย กล่อมอินทร์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ผบ.นสร.) ผบ.หน่วยซีล ระบุมีกองกำลังต่างชาติเข้ามาที่จังหวัดตราดว่า เป็นการพูดที่จะทำให้ประเทศไทยมีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้ผู้บัญชาการทหารเรือเรียกผู้บัญชาการหน่วยซีลมาตักเตือน และให้ถอนกำลังที่ไปอารักขาพระปู่พุทธะอิสระ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ออกให้หมด ไม่เช่นนั้นกองทัพไทยจะถูกมองว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนกลุ่ม กปปส. ทั้งหมด

ขณะที่ด้าน นายวรชัย เหมะ กล่าวว่า การต่อสู้ครั้งนี้จะไม่พ่ายแพ้และบาดเจ็บเหมือนเดิม เพราะได้นำบทเรียนในอดีตมาปรับใช้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย และจะไม่ให้พี่น้องบาดเจ็บหรือได้รับความเสียหายอีก จะต่อสู้ด้วยมือเปล่า อย่างสันติวิธี ไม่มีอาวุธ ขอให้คนเสื้อแดงเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อการเคลื่อนไหว ไม่เกิน 2-3 วันนี้ ขณะนี้ได้เตรียมสถานที่ไว้รองรับคนจำนวนหลักล้าน เพื่อต่อสู้ล้มล้างขบวนการของกลุ่มอำมาตย์