แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ในสถานการณ์พิเศษ" 19 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
19 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้เวลา 13.00 น.เริ่มการแถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"ในสถานการณ์พิเศษ" ประจำวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ลาดพร้าว ชั้น 6





















อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.กล่าวถึง ในสถานการณ์ที่ความวิกฤตมีมากขึ้นทุกวัน ขณะนี้กลุ่มกปปส.และแนวร่วมที่พยายามจะทำกันนั้น เนื่องจากความล้มเหลวที่ไม่สามารถปิดกรุงเทพได้ และเป็นโอกาสสุดท้ายของพวกเขาที่จะต้านฝ่ายประชาธิปไตย นายสุเทพ เทือกสุบรรณจะไม่มีวันที่เดินลงไปเฉยๆ นั่นหมายถึงหายนะของชีวิตเขา เขาจึงแลกด้วยหายนะประเทศไทยก็ยอม สิ่งที่ชี้ให้เห็นว่าการชุมนุมทางการเมืองได้ยกระดับและใช้ทุกอย่างเป็นเครื่องมือ ล่าสุดจากศูนย์ข่าวเอราวัณ มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 5 คน รพ.กลาง 2 คน 1.นายสุพจน์ บุญรุ่ง อายุ 52 ปี มีบาดแผลที่ศีรษะ 2.ด.ต.เพียรชัย ภารวัตร บาดแผลที่หน้าอก สำหรับผู้เสียชีวิตอีก 3 คนอยู่ที่รพ.วชิระ 3.ชื่อนายธนูศักดิ์ รัตนคช บาดแผลที่ หน้าอกซ้าย 4.นายศรัทธา แซ่ด่าน มีบาดแผลใต้ราวนม และ5.นายจีรพงษ์ ฉุยฉาย 29 ปี ถูกยิงบริเวณคอ

เราขอแสดงความเสียใจไม่ว่าจะเป็นตำรวจหรือประชาชน ผู้ที่ถูกยิงศรีษะล่าสุดยังไม่เสียชีวิตทันที นี่เลยการชุมนุมทางการเมืองธรรมดา เป็นการชุมนุมที่ต่อยอดใช้อาวุธชัดเจนต่อหน้าสื่อทั้งสื่อไทยและสื่อต่างประเทศ อยากจะเรียนมายังนายสุเทพโมโหโกรทา ทำตัวว่าแค้นที่มีคนเสียชีวิต เมื่อปี53ที่คุณสั่งการคนเสียชีวิตร่วม100คน คิดกลับไปบ้าง ตอนนี้เราไม่ได้ต้องการให้มีคนเสียชีวิต เราเสียใจด้วยกับทุกคน มันไม่เหมือนเหตุการณ์ปี53 ซึ่งไม่มีใครแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของคนเสื้อแดง

ขอแนะนำพล.อ.อดุล อุบล ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เป็นผู้ที่แสดงความคิดเห็นต่อทหารที่ได้แสดงการปราบปรามประชาชนในการชุมนุมปี53 ตั้งชื่อว่า ยุทธการรุมยิงนกในกรง ที่เป็นชื่อVTR ยิงนกในกรง ที่ นปช.ได้พิมพ์แพร่หลาย ท่านมีคำพูดมากมาย ท่านได้วิพากษ์ทหารด้วยกันว่า “ผมอยากจะถามว่าพวกท่านมีความรู้สึกเป็นวีระบุรุษมีความภาคภูมิใจมากนักหรือ กับความเป็นจริงว่าท่านใช้กำลังทหาร 4 กองพล เท่ากับหนึ่งกองทัพน้อยที่กองทัพสหรัฐใช้เป็นกำลังสำคัญในการขับไล่กองทัพอิรักในการยึดครองประเทศคูเวต แต่ท่านเอามาใช้ “ท่านใช้กำลังทหารปราบประชาชนที่ไม่มีอาวุธและเต็มไปด้วยเด็กผู้หญิงและคนแก่” ท่านใช้พลซุ่มยิ่งทั้งกองทัพรุมยิงเป้าหมายผู้ชุมนุมที่ถูกล้อมอยู่ดุจดั่ง “ยิงนกในกรง”

อ.ธิดา กล่าวต่อที่สุเทพ เทือกสุบรรณ ทำเป็นคร่ำครวญโจมตีด่าว่าคุณยิ่งลักษณ์และศรส. เมื่อเทียบกับท่านใช้กองกำลังและกำลังอาวุธ ยุทธการเต็มรูปแบบแล้วดุจดั่งยิงนกในกรงมีทั้งสไนเปอร์ นึกถึงอาชญากรรมที่ท่านก่อเอาไว้ในปี53บ้างหรือเปล่า และที่ท่านกำลังทำมีอาวุธปรากฏต่อสายต่อคนทั้งโลก ในขณะที่นปช.ไม่ได้มีเรื่องนั้นเลย นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในฝั่งที่เป็นปฏิปักษ์กับฝั่งประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นปปช.และฝ่ายอี่นๆก็พร้อมที่จะขย้ำพรรคเพื่อไทย แต่หน้าที่ของประชาชนเราจำเป็นต้องรักษาชัยชนะและจะต้องรับสถานการณ์นี้ให้อยู่ แล้วเปลี่ยนจากสถานการณ์เป็นรับและต้องรุกต่อให้ได้

ดังนั้นขอให้พี่น้องแกนนำทั่วประเทศ ที่เราต้องเตรียมพร้อมและจัดการสัมมนาซึ่งต้องใช้เวลาสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า มันอาจจะไม่ทัน จึงขอให้แกนนำทั่วประเทศเตรียมประชุมกันในพื้นที่ แล้วเตรียมแผนให้ทันสถานการณ์สู้รบ และเมื่อเรามีนัดหมายภายใจพรุ่งนี้ เราอาจจะปรับยุทธศาสตร์และยุทธวิธีใหม่ คือกำลังฝ่ายประชาชนต้องเตรียมพร้อมเต็มอัตราศึกทุกรูปแบบ หมายความว่า เราเตรียมพร้อมในการต่อสู้ทางการเมืองที่มีสถานการณ์สู้รบในระดับสูงสุด


ด้านนพ.เหวง โตจิราการแกนนำนปช.ได้แสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตในการขอคืนพื้นที่เมื่อวานนี้ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ปฏิบัติหน้าที่หลังเป็นฝ่ายถูกกระทำ ซึ่งมีภาพยืนยันว่าระเบิดและกระสุนปืนมาจากฝ่ายผู้ชุมนุม

นพ.เหวง ยังได้ตั้งคำถามถึงผบ.ทบ ให้ตอบว่ามีการส่งนายทหารเข้าไปช่วยม๊อบของนายสุเทพ หรือไม่ เนื่องจากในโลกออนไลน์ขณะนี้ มีการวิจารย์ภาพบุคคลบนตึกการบินไทย ว่ามาจากกองพล1 รักษาพระองค์