นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษ" 15 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
15 กุมภาพันธ์ 2557















โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ได้ตำหนินายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)ในคดีโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ทั้งที่ตัวของนายอภิสิทธิ์นั้นมีคดีการระบายข้าวไม่โปร่งใสในโครงการประกันสินค้าเกษตรติดตัวอยู่  ส่วนปปช.ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความเป็นสองมาตราฐานเร่งรัดคดีของรัฐบาลชุดนี้และปล่อยให้คดีของนายอภิสิทธิ์ล่วงเลยมาถึงสี่ปีโดยไม่มีความคืบหน้า  พร้อมกันนี้ยังได้ตั้งข้อสังเกต ว่านายอภิสิทธิ์มีความอาคาตรัฐบาลเพราะหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องจากการเลือกตั้งเป็นโมฆะ นายอภิสิทธิ์ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หาช่องทางอื่นเอาผิด

ประธานนปช.ยังได้มองถึงการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำม๊อบกปปส.ประกาศไม่ยอมคืนพื้นที่สถานที่ราชการ และจะชุมนุมต่อจนกว่าจะได้รับชัยชนะว่า เป็นเพราะได้ตกลงกับชนชั้นนำที่อยู่เบื้องหลังว่าจะต้องการล้มรัฐบาลให้ได้ และหวังว่าจะไม่ต้องรับผิด ในคดีสั่งการการสลายการชุมนุม อย่างไรก็ตามนปช.ยืนยันไม่สนับสนุนเชิญคนดีมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางเพราะแม้ว่าจะเป็นคนดีเพียงใด แต่ว่าหากไม่ได้มาจากระบอบประชาธิปไตย ประชาชนก็ไม่สามารถรับได้

ประธานนปช.ยังได้ตำหนิการใช้ธงชาติไป ผูกขาดแสดงสัญญาลักษณ์ว่า เป็นคนรักชาติโดยไม่เหมาะสม อาทิเช่นการทำเป็นลายของรองเท้า หรือการนำไปผูกกับตัวสุนัขซึ่งถือว่ามีความผิดตามพรบ.ธง

ด้านนายยศวริศ ชูกล่อม (เจ๋ง ดอกจิก)ได้ออกมาเตือนสติของคนภาคใต้ ที่ยังคงสนับสนุนนายสุเทพ โดยได้ขอให้คอดไปถึงการโกงกินที่ดินเขาแพงจังหวัดสุราษธานี การทุจริตสร้างโรงพักทดแทน การกักตุนน้ำมันปาร์มซึ่งเกี่ยวข้องกับนายสุเทพทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่านายสุเทพ ไม่ใช่คนดี ร่วมทั้งการตรวจพบอาวุธและยาเสพติดในพื้นที่ชุมนุมที่ปรากฎได้ว่าไม่ใช่การชุมนุมที่สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ

ขณะที่ด้านนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช.  มองว่าการที่ผู้ชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลกลับเข้าพื้นที่ได้อีกหลังจากที่รัฐบาลเข้าขอคืนพื้นที่ เมื่อวานนี้ ไม่ใช่ชัยชนะของม๊อบกปปส. แต่เป็นเพราะเจ้าหน้าที่ต้องการคือ ตรวจค้นสิ่งผิดกฎหมายและไม่ต้องการใช้ความรุนแรงกับการให้ออกไปโดยเด็ดขาด ต่างกับรัฐบาลสมัยนายอภิสิทธิ์ที่ใช้กำลังสลายการชุมนุม

นพ.เหวงยังได้ประณามต่อเหตุรุนแรงยิงใส่หลายจุดทั้งที่ศาลอาญาถนนรัชดา บ้านพักนามสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์และนายประมวล สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น โดยเชื่อว่าเป็นฝ่ายกระทำของม๊อบกปปส.ที่ได้สร้างสถานการณ์