แถลงข่าวนปช.แดงทั้งแผ่นดิน"เกาะติดสถานการณ์พิเศษ" 12 ก.พ.57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
12 กุมภาพันธ์ 2557








วันนี้ (12 ก.พ.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น 6  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว ในสถานการณ์พิเศษ

โดยวันนี้ อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.  กล่าวว่า ในสถานการณ์ทางการเมืองที่ร้อนแรง ต้องการให้นำแกนนำประชาชนผู้รักประชาธิปไตย แกนนำ นปช.ในแต่ละจังหวัด จัดตั้งองค์กรของตนเองให้เข้มแข็ง พลังผู้รักประชาธิปไตยเป็นสิ่งสำคัญ โดยดำเนินการในลักษณะเป็นการประชุมแกนนำ นปช.และประชุมผู้ปฎิบัติงานระดับกลางและระดับสูงอย่างเข้มข้น เป็นการประชุมสู้รบกับสถานการณ์ทางการเมือง โดยเริ่มต้นจากการประชุมผู้ปฏิบัติงานระดับล่างในพื้นที่ แล้วนำมาประชุมปรึกษาหารือร่วมกัน ขอให้กลุ่มแกนนำ นปช.แต่ละจังหวัด เขียนแผนการปฏิบัติงานเพื่อระดมความคิด และร่วมต่อสู้ไปด้วยกัน

ประธานนปช. กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาที่ กกต.บิดเบือนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา7(1)ที่ว่าการจัดตั้งการเลือกตั้งทำได้เพียง 20 วัน แม้ที่จริงแล้วตามมาตรา7(1)ระบุว่าให้จัดดำเนินการเลือกตั้งภายใน 20 วันขึ้นไป จึงไม่เป็นไปตามที่กกต. อ้างไว้ ที่ กกต.ต้องการให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกา มิเช่นนั้นจะขัดต่อมาตรา7(1) ถือว่ากกต.บิดเบือนรัฐธรรมนูญเพื่อต้องการเลื่อนการเลือกตั้งให้ออกไปให้นานที่สุด เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งเสร็จสิ้นสมบูรณ์

ดังนั้น ประธานนปช.เห็นว่า กกต.มีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง ต้องเดินหน้าเลือกตั้งให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด เนื่องจากรัฐบาลได้ยืนยันชัดเจนว่า ไม่สามารถออกพระราชกฤษฏีกา กำหนดวันเลือกตั้งซ้อนได้ ดังนั้นกกต.ควรเลิกอ้างปัญหาเพื่อที่จะไม่ต้องจัดการเลือกตั้งต่อไปได้แล้ว
ประธานนปช.ยังระบุด้วยว่าหน้าที่ของกกต.ก็คือต้องจัดการเลือกตั้งให้สมบูรณ์ภายใน 180 วัน เพื่อให้สามารถเปิดสภาได้

ประธานนปช.ยังระบุว่ากรณีที่ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) เตรียมประกาศรายชื่อนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่มีพฤติกรรมเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับม๊อบกปปส.ของนายสุเทพ รอบแรก จากการตรวจสอบขั้นมูลที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนพบว่า ท่อน้ำเลี้ยงม๊อบกปปส.มีชื่อเจ้าของธุรกิจ จากหลายบริษัทร่วมให้การสนับสนุนอาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม ห้างสรรพสินค้า อาหารร่วมทั้งอีกหลายธุรกิจที่ให้การสนับสนุนอย่างเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยในจำนวนดังกล่าวมีชื่อของ นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่นแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกรรมการ บริษัทโตโยต้าอมเตอร์ไทยจำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลที่จ่ายเงินสนับสนุนหรือ ท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มม๊อบกปปส. รวมอยู่ด้วย เรื่องดังกล่าวนั้นแสดงให้เห็นว่าแม้แต่คนที่มีบทบาทดูแลหน่วยงานต่อต้านคอรัปชั่นแต่กลับให้การสนับสนุนกลุ่มคนที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเสียเอง จึงขอให้ประชาชนจำตาการเคลื่อนไหวของบุคคลเหล่านี้เอาไว้

ด้านนายยศวริศ ชูกล่อง (เจ๋ง ดอกจิก) แกนนำนปช. ได้เชิญชวนให้พี่น้องคนเสื้อแดง ต่อต้าน และเลิกใช้สิ้นค้าของกลุ่มนายทุนที่ สนับสนุนเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้ม๊อบกปปส. ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อนำมาใช้เคลื่อนไหวเพื่อล้มรัฐบาล และยังได้กล่าวเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) อย่าได้ปฏิบัติหน้าที่ 2 มาตรฐาน อย่างเช่นกรณีเนรเทศของนายสาธิต เซกัล ที่ออกมาแสดงการปกป้อง แต่ในกรณีของม๊อบกปปส.ของนายสุเทพที่เคลื่อนไหวออกมาขัดขวางการเลือกตั้งของประชาชน กลับไม่เคยออกมาแสดงบทบาท ปกป้องพี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ตามกฎหมาย