นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แถลงข่าว "ในสถานการณ์พิเศษ" 10 ก.พ. 57 (ชมคลิป)



ทีมข่าว นปช.
10 กุมภาพันธ์ 2557

















วันนี้ (10 ก.พ.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้างสรรพสินค้า อิมพีเรียลลาดพร้าวชั้น 6  กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ร่วมกันแถลงข่าว

นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกนปช.ได้เรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังนำประเทศกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วโดยเฉพาะการเจรจาขอคืนพื้นที่กระทรวงมหาดไทยอันเป็นสถานที่สำคัญในการบริหารประเทศ

ด้าน อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ได้ตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับกรณีล่าสุดของกกต.ที่เสนอให้รัฐบาลออก พระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตที่ยังไม่มีผู้สมัคร โดนมองว่าเป็นเจตนาไม่ต้องการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งเห็นได้จากก่อนหน้านี้ในวันรับสมัครส.ส.ในจังหวัดภาคใต้ที่กกต.สามารถเปลี่ยนสถานที่รับสมัครได้แต่ก็ไม่ดำเนินการ นปช.จึงเรียกร้องให้กกต.ทำหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งให้สมบูรณ์มากกว่าการโยนความรับผิดชอบให้กับรัฐบาล

ประธานนปช.ยังอีกว่า ปัญหาการจำนำข้าวมีการใส่ร้ายว่านปช.ระบุว่า คนที่ออกมาชุมนุมเป็นชาวนาปลอม เราทุกคนรู้ดีว่าเป็นชาวนาจริง แต่ก็มีคนที่ไม่ใช่ชาวนาเข้าไปปะปนและยุยงในกลุ่มชาวนาที่เดือดร้อนซึ่งเป็นความถนัดของพรรคประชาธิปัตย์ในการใส่ร้ายป้ายสีคนอื่นโครงการจำนำข้าวมีวัตถุประสงค์ที่ดี แต่ทำให้พ่อค้าข้าวและคนจำนวนหนึ่งเสียประโยชน์ เพราะทำให้โครงสร้างการค้าข้าวมาอยู่ในมือรัฐบาลเราไม่ได้หมายถึงโครงการนี้ไม่มีข้อเสีย แต่อยากให้เข้าใจว่าการเสียผลประโยชน์การช่วงชิงของพรรคการเมือง การช่วงชิงอำนาจการค้าเพื่อให้มาตกในมือของผู้ค้ารายใหญ่แบบเดิมเป็นเรื่องสำคัญถ้าพี่น้องไม่เข้าใจตรงนี้ก็จะตกเป็นเครื่องมือของเสือรายใหญ่ 5-6 ตัว ที่เป็นผู้ค้าข้าวและผนวกอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์วันนี้ ปัญหาสำคัญที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถจ่ายเงินได้ ก็เพราะแกนนำม๊อบนายสุเทพอยู่เบื้องหลังที่ข่มขู่ไม่ให้ธนาคารปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลนำมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนา

อ.ธิดา ยังได้กล่าวถึงกรณีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและแนะนำให้มีคนกลางมาเจรจาระหว่างรัฐบาลกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯ กปปส. ว่า นายอานันท์อาจจะมีคุณงามความดีพอสมควร ส่วนตัวตนรู้จักและใกล้ชิดกันพอสมควร แต่ถ้านายอานันท์จำได้ปี 2535 การลุกขึ้นต่อสู้ของประชาชนในครั้งนั้นคือการต่อสู้กับการเมืองที่ไม่มีการเลือกตั้งและต่อสู้กับการมีนายกรัฐมนตรีคนนอก วันนี้นายอานันท์ทำตัวเหมือนเทวดาองค์หนึ่งเหมือน ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นและพูดจาในทำนองติเตียนรัฐบาลและคนในฝั่งประชาธิปไตยแต่นายอานนท์พูดหรือไม่ว่าให้กบฏหยุด เราอยากบอกกับนายอานันท์ว่าต้องหันไปทางพรรคประชาธิปัตย์ และ กปปส.ว่า ให้หยุดได้แล้วและกลับบ้าน ใครจะไปผูกคอตายก็ไปเรารับรอง ว่า ถ้าอำมาตย์หยุดและเข้าใจพัฒนาการของสังคม หยุดขัดขวางการเลือกตั้ง เศรษฐกิจและสังคมไทยจะพุ่งฉลุยอย่างแน่นอน คำว่าเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ถามว่าในบ้านที่มีคนและถืออาวุธเข้ามาปล้นอำนาจประชาชนถามว่าทำได้หรือไม่ ในเมื่อเจ้าของที่แท้จริงคือประชาชนทั้งประเทศ สิ่งที่นายอานันท์พูดจึงไม่ถูกต้อง

ด้านนายวรชัย เหมะแกนนำนปช.มองว่าการปฏิรูปประเทศที่ ม๊อบกปปส.ประกาศเอาไว้ไม่มีรูปธรรมที่ชัดเจน อีกทั้งแนวทางยังขัดกับเจตนารมณ์ของคนส่วนใหญ่ของประเทศเป็นเพียงการนำเสนอของคนกลุ่มเดียวไม่มีการนำไปสู่การปฏิรูปประเทศได้อย่างแท้จริงต่างกับการเลือกตั้งนาระบอบประชาธิปไตย ที่จะนำพาไปสู่การปฏิรูปที่ประชาชนส่วนใหญ่จะให้การสนับสนุน