บช.น.เรียกประชุมพนักงานสอบสวนคดีไฟไหม้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ 10 มิ.ย.

ข่าวสด 10 มิถุนายน 2556


 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตํารวจนครบาล (รองผบช.น.) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเหตุการณ์เผาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เมื่อเดือน พ.ค.2553 ว่า วันที่ 10 มิ.ย. พนักงานสอบนัดหมายประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีดังกล่าว โดยมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ), กองบังคับการสืบสวนสอบสวน บช.น. และกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) ทั้งนี้เพื่อที่จะได้ติดตามความคืบหน้าในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องติดตามตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นผู้ก่อเหตุ การแสวงหาหลักฐานที่ได้สั่งการให้ฝ่ายสืบสวนกลับไปรวบรวมมาเพิ่มเติม ไปจนถึงเบาะแสต่างๆ ซึ่งความคืบหน้าของคดียังไม่สามารถระบุได้ว่า พร้อมที่จะขออนุมัติออกหมายจับกุมผู้ต้องหาได้เร็วๆ นี้หรือไม่ จนกว่าจะมีการนำเอาหลักฐานทั้งหมดประมวลกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งส่วนนี้จะเป็นหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่จะดูแลสำนวนการสอบสวน

 พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวต่อว่า สำหรับหลักฐานและเบาะแสต่างๆ ในคดีนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะได้มาจากการสอบปากคำเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าไประงับเหตุ บางส่วนได้มาจากคำให้การของกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกยกฟ้องไปแล้ว ทั้งหมดให้การไว้อย่างชัดเจนว่าอะไรเป็นอะไร แต่จากคำให้การเพียงอย่างเดียวจะเชื่อถือได้เลยหรือไม่นั้นก็คงจะทำไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องมีหลักฐานอื่นมาสนับสนุน ดังนั้นต้องนำข้อมูลต่างๆ มาพิจารณากันอีกครั้งว่ามันเพียงพอที่จะดำเนินการตามกฎหมายได้หรือไม่

 ด้าน พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองดีเอสไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจาก พล.ต.ต.อนุชัยให้เข้าร่วมประชุมกรณีเหตุเพลิงไหม้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ที่บช.น.ในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตามพร้อมไปร่วมประชุมด้วย ทั้งนี้ส่วนกรณีการส่งสํานวนคดีการเสียชีวิตของนายพัน คํากอง ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ หรืออีซา และกรณีการบาดเจ็บของนายสมร ไหมทอง คนขับรถตู้ ต่อไปยังอัยการคดีพิเศษเพื่อพิจารณาส่งฟ้องศาลเอาผิดกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และ ผอ.ศอฉ.นั้น คงต้องรอผลสรุปจากที่ประชุมคณะพนักงานสอบสวน 3 ฝ่ายวันที่ 14 มิ.ย.นี้ก่อน ซึ่งประกอบด้วย ดีเอสไอ ตํารวจ และอัยการ มีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เป็นประธานการประชุมดังกล่าว

 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมครม.สัญจรที่ จ.กำแพงเพชร วันที่ 10 มิ.ย. กระทรวงการคลังขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... (มาตรการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้)

รายงานข่าวแจ้งว่า ร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว จะเป็นการกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนฯ และนิติบุคคล ที่ได้รับผลกระทบหรือความเสียหายอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมือง รวมถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่ปีภาษี พ.ศ. 2555 เป็นต้นไป 

 รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2555 มีดังต่อไปนี้ 1. เงินช่วยเหลือเยียวยาตามหลักมนุษยธรรมที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2555 และวันที่ 11 ธันวาคม 2555 ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2548 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 ได้รับจากรัฐ 2. เงินช่วยเหลือเยียวยาตามหลักมนุษยธรรมซึ่งผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับจากรัฐ ตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้